DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google driveTẠI ĐÂY
REVIEW SÁCH: Chúc Một Ngày Tốt Lành – Nguyễn Nhật Ánh

Nguyễn Nhật Ánh lại đưa chúng ta trở về thế giới tuổi thơ, trở về với những loài vật ngộ nghĩnh và thân thuộc. “Chúc một ngày tốt lành” là câu chuyện xảy ra trong vườn nhà bà Đỏ với nhân vật chính là 2 con heo, 1 con chó và một đàn gà, với trò chơi ngôn ngữ kỳ thú.Câu chuyện bắt đầu với heo nói tiếng gà, chó kêu tiếng heo, gà vừa kêu gâu gâu vừa kêu ủn ỉn. Sau đó là cuộc cách tân ngôn ngữ đầy thú vị, một ngoại ngữ mới được ra đời mà  thu hút cả chính con người và loài vật cũng tham gia học thứ ngôn ngữ cách tân này.  Đi suốt câu chuyện bạn sẽ được nghe văng vẳng những câu nói Un gô gô, Chiếp un un, gô un un ,chiếp chiếp gô …

Chỉ là một câu chuyện nhỏ xảy ra trong vườn bà Đỏ nhưng đó là cả những câu chuyện lớn về suy nghĩ, cách ứng xử của những người bình thường cho tới những người mang trọng trách trong xã hội như ông an ninh, bà kế hoạch đầu tư, các nhà báo, ông thuế vụ, ông du lịch, bà y tế…

Trong câu chuyện thú vị hơn cả là chuyện tình cảm giữa chú heo Lọ Nồi với cô nàng Đeo Nơ, của thằng Cu và bé Hà, những rung động  ngô ngê của trẻ con. Chúng ta phám khá thêm được một chân lý rằng: “Ra chuyện tình cảm tức là nhìn 1 ai đó rồi quay đi rồi quay lại nhìn rồi quay đi rồi quay lại nhìn rồi quay đi…đến chừng nào mỏi cổ thì thôi. Chán ngắt”

Chúc một ngày tốt lành còn chứa đựng trong đó những giá trị sống sâu sắc:

“Chị Mái Hoa không biết rằng khi một con người (hay một con heo) đột ngột trở nên no đủ, đồ ăn thức uống thừa mứa, không còn phải lo lắng cho cuộc sống, tinh thần họ thư thái hơn, tính tình cũng hiền lành hơn và dĩ nhiên không phải những gì gắn với họ đều mang vẻ chang chua, đanh đá”

Hay là:

“Tự mình bươn chải kiếm ăn, chính điều đó đem lại giá trị cho cuộc sống. Đó là cách tốt nhất dạy cho em bài học làm người, à quên, bài học làm gà. Là loại bài học mà các em không thể học bằng cách nào khác. Nếu sống mà chỉ ườn ra cho người khác lo liệu thì gần như là không sống.”

“Cuộc sống không phải lúc nào cũng giống như dòng nước phẳng lặng. Đôi khi chúng ta cần quăng một tấm lưới ra thật xa và kéo về một mẻ náo nhiệu, điều đó cũng không tệ lắm đâu”

Đọc xong “Chúc một ngày tốt lành” chúng ta cũng sẽ hiểu thêm những điều khác biệt giữa trẻ con và người lớn. Trẻ con làm tất cả mọi việc vì niềm vui, vì sự nghịch ngơm, rồi những trò chơi ấy tới một ngày nào đó chúng sẽ “chán” và tìm kiếm những thứ khác thú vị hơn. Còn người lớn bị ràng buộc bởi nhiều thứ, họ sẽ nghĩ tới hũ gạo như bà Đỏ, két sắt như ông thuế vụ, ông du lịch, bà kế hoạch đầu tư,…Trẻ con được nói ra những câu nói kỳ quặc, và lập tức được tán dương nhưng người lớn như thế thì có thể gặp tai họa.

Chúc mọi người một ngày tốt lành nhé.  Tớ cũng mới học thêm được một thứ ngôn ngữ mới nữa nè. 
– Trang Nguyễn
***
 "Chúc một ngày tốt lành" được nhà văn lấy cảm hứng từ ngôn ngữ và cách giao tiếp của những động vật nuôi ở thôn quê. Bà Đỏ trong quyển sách là chủ của khu vườn và căn nhà nơi mà các con vật trong truyện sinh sống cùng cậu chủ tên Cu của chúng, là con của bà Đỏ. Câu chuyện được bắt đầu khi một ngày nọ, bà Đỏ cùng một người hàng xóm vô tình phát hiện ra những tiếng kêu không bình thường của những vật nuôi nhà mình.
 Heo không kêu "ụt ịt ụt ịt" mà lại kêu "cục cục cục", "chiếp chiếp chiếp" của gà thật kì lạ phải không các bạn. . Chó không sủa "gâu gâu" mà lại kêu "ụt ịt ụt ịt", "ủn ỉn ủn ỉn" của heo. Chi tiết này được tác giả miêu tả một cách hài hước, hóm hỉnh. Bằng giọng văn gần gũi và sáng tạo của mình, tác giả đã sáng tạo nên những tình huống hài hước khiến người đọc phải phì cười vì sự tinh nghịch của đàn vật nuôi, với sự giúp sức đắc lực của thằng Cu - con bà Đỏ.
          Thời gian sau đó, dù bằng một sự quyết tâm để bảo vệ danh tiếng của gia đình (mà cũng có một phần vì kinh tế!) nhưng bà Đỏ cũng không thể bán được đàn vật nuôi với những tiếng kêu quái dị của mình. Hai chú heo Lọ Nồi và Đuôi Xoăn đã đánh lừa và đùa giỡn với các con vật khác trong vườn bằng tiếng kêu kì lạ của mình.
Bọn trẻ trước khi đi ngủ, vẫn có thể hào hứng chúc nhau một ngày tốt lành, dẫu ngày hôm đó chỉ còn có một mẩu. Ờ, một mẩu có khi chừng ba mươi phút thôi nhưng nếu đó là một mẩu tốt lành thì cuộc sống vẫn vô cùng tươi đẹp…
          Đọc tựa cuốn sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là muốn mở ngay trang sách. Bạn sẽ thấy một thứ ngôn ngữ lạ của Hàn Quốc hay của nước nào tuỳ bạn đoán.
Chiếp un un bạn có biết là gì không ?? đó là Bạn có khoẻ không?
Còn Un gô gô là chúc ngủ ngon
Hay Ăng gô gô là Chúc một ngày tốt lành
          Cảm ơn nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ông đã nói lên những suy nghĩ và ước mơ của trẻ em rằng thế giới luôn tươi đẹp, những con vật nuôi luôn có cảm xúc và hiểu được con người, một ngày nào đó các em sẽ được nói chuyện với những con vật mà mình yêu thương bằng một loại ngôn ngữ đặc biệt.

may-doc-sach

thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 99.000   

Giá bán

79.000 

Giá bìa 99.000   

Giá bán

79.000