DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Cuộc Chiến Xe Điện Của Tesla

Tác giả Tim Higgins
Bộ sách
Thể loại Quản trị - Kinh doanh
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook mobi pdf epub azw3
Lượt xem 906
Từ khóa eBook mobi pdf epub azw3 full Tim Higgins AI dịch Kinh Doanh Khởi Nghiệp
Nguồn niigata
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google driveTẠI ĐÂY

Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Cuộc Chiến Xe Điện Của Tesla của tác giả Tim Higgins.

SỰ BẮT ĐẦU

 

Ô

Trong một đêm mát mẻ vào tháng 3 năm 2016 tại xưởng thiết kế Tesla, Elon Musk đã bước lên sân khấu trước đám đông người ủng hộ. Ăn mặc như nhân vật phản diện James Bond, trong chiếc áo khoác đen có cổ dựng lên, anh ấy đang trên đà đạt được giấc mơ kéo dài hàng thập kỷ, một mục tiêu mà doanh nhân nổi tiếng đã dành nhiều năm để hướng tới: sự ra mắt hoành tráng của chiếc xe điện Model 3 của anh ấy.

Xưởng thiết kế—gần sân bay Los Angeles và trong cùng khu phức hợp với công ty tên lửa tư nhân của Musk, SpaceX—là ngôi nhà của linh hồn sáng tạo của Tesla. Đó là một nơi kỳ diệu, nơi Franz von Holzhausen, nhà thiết kế ô tô đã góp phần tạo nên sự hồi sinh của Volkswagen Beetle và Mazda, đứng đầu một nhóm đưa ra những ý tưởng mà Musk đã hình dung. Họ cùng nhau khao khát chế tạo những chiếc xe điện rực rỡ và mang tính cách mạng, tránh xa vẻ ngoài công nghệ, mọt sách được ưa chuộng bởi các đối thủ cạnh tranh, những người từ lâu đã coi những chiếc xe như vậy là thứ mới lạ để thử nghiệm.

Hàng trăm khách hàng đã có mặt trong dịp này. Không thể bỏ qua một bữa tiệc của Musk; cho dù đó là đối với Tesla hay SpaceX, các sự kiện của anh ấy đã thu hút sự kết hợp đa dạng giữa các doanh nhân ở Thung lũng Silicon, những tên tuổi Hollywood, khách hàng trung thành và những người đam mê xe hơi. Cho đến bây giờ, Tesla vẫn là một thương hiệu xa xỉ thích hợp - một ảo tưởng đối với các nhà bảo vệ môi trường ở California đã biến thành sở thích bất chợt của người giàu, một thứ bắt buộc phải có của những người đủ giàu để có ga-ra chất đầy xe BMW, Mercedes và các biểu tượng địa vị chạy bằng khí đốt khác.

Model 3, với mức giá khởi điểm được cam kết là 35.000 đô la, đã hứa hẹn một điều gì đó khác biệt. Nó là hiện thân cho tham vọng của Musk trong việc đưa một chiếc ô tô chạy điện hoàn toàn đến với đại chúng. Đó là một canh bạc dưới hình thức một chiếc ô tô nhỏ gọn bốn cửa: rằng Tesla có thể tạo ra doanh số bán hàng và tiền mặt để cạnh tranh với những ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô đã tồn tại hàng thế kỷ: Ford, Toyota, Volkswagen, Mercedes-Benz , BMW, và tất nhiên, General Motors. Model 3 sẽ xác định xem Tesla có phải là một công ty xe hơi thực sự hay không.

 

Musk, chỉ kém Henry Ford một tuổi khi Model T được giới thiệu 108 năm trước, đã đứng trên sân khấu đêm đó, được chào đón bởi tiếng bass dồn dập của nhạc techno và tiếng la hét của người hâm mộ, để viết lại lịch sử. Ngài đến để mở ra một kỷ nguyên mới.

Sứ mệnh của anh ấy là thay đổi thế giới và thậm chí có thể cứu nó (và có lẽ là trở nên giàu có khi làm như vậy) đã giúp anh ấy thu hút được một nhóm các nhà điều hành để biến tầm nhìn của anh ấy thành hiện thực. Trong đám đông, những đại biểu chủ chốt đó - những người đã bị rút khỏi ngành công nghiệp ô tô, công nghệ và đầu tư mạo hiểm (bao gồm cả người bạn tâm giao đáng tin cậy của Musk, anh trai ông, Kimbal) - rất phấn khích.

Trên sân khấu, Musk lần mò các biểu đồ về tình trạng ô nhiễm CO 2 đang gia tăng khi ông than thở về những thiệt hại đã gây ra cho hành tinh. “Điều này thực sự quan trọng đối với tương lai của thế giới,” anh ấy nói với đám đông đang cổ vũ.

Một video được sản xuất công phu đã giới thiệu những cái nhìn đầu tiên về Model 3. Chiếc xe trông giống như một ngọn hải đăng của tương lai, cả bên ngoài lẫn bên trong. Những đường cong và đường nét bóng bẩy bao bọc một nội thất không giống bất kỳ thứ gì trên thị trường, các đồng hồ đo của một chiếc xe hơi điển hình đã biến mất, thay vào đó là một màn hình lớn giống như máy tính bảng duy nhất ở trung tâm buồng lái. Chiếc xe phóng vun vút theo những con đường ngoằn ngoèo xuống bờ biển California. Một lần nữa, đám đông cổ vũ. Một người tham dự đã hét lên: “Bạn đã làm được!”

Musk chỉ huy sân khấu, nói với khán giả rằng Tesla đã nhận được hơn 115.000 khoản tiền gửi trị giá 1.000 đô la mỗi khoản - một khoản tiền mặt tăng thêm 115 triệu đô la cho công ty. Trong vòng vài tuần, Tesla sẽ yêu cầu hơn 500.000 lượt đặt trước. Đó là một con số đáng kinh ngạc: Nhiều hơn 32% so với doanh số bán ra của Toyota Motor Corp. vào năm đó tại Mỹ đối với nguyên mẫu xe sedan gia đình nổi tiếng của hãng, Camry. Và đây là những người đặt trước - mọi người xếp hàng hai năm trước khi chiếc xe thậm chí sẽ được sản xuất.

Nhóm Tesla đã nghĩ ra kế hoạch bắt đầu sản xuất ô tô một cách từ từ, với mục tiêu có vài nghìn chiếc sẵn sàng vào cuối năm 2017, sau đó tăng công suất hàng tuần, cho đến năm 2018, cho đến khi đạt được mục tiêu 5.000 ô tô mỗi tuần vào cuối năm. giữa năm đó.

 

Khối lượng đó - 5.000 xe một tuần, 260.000 xe một năm - là một tiêu chuẩn được tổ chức rộng rãi, một con số xác định ý nghĩa của việc trở thành một nhà máy khả thi trong chuồng của một nhà sản xuất ô tô lớn. Nếu Elon Musk và Tesla thành công, họ có thể trở thành một thế lực mới trong ngành ô tô.

Nhưng điều đó vẫn chưa đủ với Musk. Anh ấy đã khoe khoang rằng vào năm 2020, anh ấy có thể sản xuất tại nhà máy lắp ráp duy nhất của công ty bên ngoài Thung lũng Silicon lên tới 500.000 xe trong một năm - gấp đôi so với hầu hết các nhà máy sản xuất ô tô ở Mỹ

Thật khó để nói quá rằng điều này nghe có vẻ điên rồ như thế nào khi đến từ bất kỳ ai khác ngoài Elon Musk.

Các nhà sản xuất ô tô thường mất từ 5 đến 7 năm kể từ khi bắt đầu thiết kế một chiếc xe mới cho đến khi giao nó cho khách hàng. Đó là một quá trình tẻ nhạt và phức tạp, được chắt lọc qua nhiều thế hệ kinh nghiệm. Trước khi một chiếc ô tô mới đến các phòng trưng bày của đại lý, nó đã được thử nghiệm ở sa mạc, Bắc Cực và vùng núi. Hàng nghìn nhà cung cấp đóng góp vào nỗ lực này, chế tạo các bộ phận với độ chính xác đáng kinh ngạc cho các phương tiện mà cuối cùng sẽ được lắp ráp lại với nhau trong các cuộc tấn công chớp nhoáng của nhà máy được dàn dựng từng giây một.

Nhưng bất chấp tất cả sự táo bạo, tham vọng và tầm nhìn không thể phủ nhận khi khởi nghiệp của mình, bước ra khỏi sân khấu vào ngày hôm đó, ngay cả khi có nhiều đơn đặt hàng trước, Musk không thể thoát khỏi logic tài chính không thể lay chuyển được mà những người như GM, Ford, đã học được trong hơn một thế kỷ. và BMW: quá trình sản xuất ô tô là một công việc kinh doanh khắc nghiệt và tốn kém.

Và những cuốn sách của Elon Musk là một thảm họa. Tesla đang đốt trung bình 500 triệu đô la mỗi quý và chỉ có 1,4 tỷ đô la tiền mặt miễn phí trong tay — có nghĩa là Tesla đang trên đà cạn kiệt tiền vào cuối năm 2016 nếu không có thay đổi lớn nào xảy ra.

Nhưng đây hoàn toàn là một phần của trò chơi tự tin mà anh luôn biết mình phải chơi nếu muốn tạo ra hãng ô tô giá trị nhất thế giới. Niềm tin tạo ra tầm nhìn; tầm nhìn sẽ tạo ra một thị trường; thị trường sẽ tạo ra tiền mặt; và tiền mặt sẽ tạo ra ô tô. Anh ấy chỉ cần làm điều đó trên một quy mô không thể tưởng tượng được, và làm đủ nhanh để vượt xa các đối thủ cạnh tranh, chủ nợ, khách hàng và nhà đầu tư đặt cược chống lại công ty thông qua một quy trình gọi là bán khống có thể trả giá đắt nếu cổ phiếu của Tesla lao dốc. giá trị.

 

Anh biết quá rõ, đó là một cuộc đua nguy hiểm.

Hoặc, trong những khoảnh khắc đen tối của anh ấy, trò chơi gà tuyệt đỉnh.

 

Vào tháng 6 năm 2018, hơn hai năm sau khi Musk tiết lộ đầy hào nhoáng về Model 3, tôi đã đến thăm anh ấy ở sâu bên trong nhà máy lắp ráp Tesla Inc. hầm hố, cách nửa giờ bên ngoài Thung lũng Silicon. Musk trông có vẻ mệt mỏi. Trong một căn phòng nhỏ trên sàn nhà máy, anh ấy mặc một chiếc áo phông Tesla màu đen và quần jean, thân hình cao 1,8m của anh ấy đang khom người trên một chiếc iPhone. Tài khoản Twitter của anh ấy phát trực tuyến những lời chế nhạo từ những người bán khống; một số nhà đầu tư quyền lực nhất thế giới đã đặt cược chống lại anh ta, dự đoán sự thất bại sắp xảy ra của anh ta. Hộp thư đến email của anh ấy chứa các tin nhắn mới từ một nhân viên mới bị sa thải cáo buộc CEO cắt xén và đặt tính mạng vào nguy hiểm.

Cửa hàng sửa chữa thân xe cao chót vót trên vai anh: Đó là biểu hiện tuyệt vời nhất cho tầm nhìn của Musk: một con thú máy móc ăn các bộ phận thô ở một đầu và phun ra ô tô ở đầu kia. Cao hai tầng, với hơn một nghìn cánh tay rô-bốt được neo vào sàn và treo trên trần nhà, đó là một chiếc găng tay cho những bộ xương ô tô mà nó rèn ra. Tia lửa bắn ra khi các cánh tay rô-bốt sà xuống để hàn các mảnh kim loại tấm vào khung. Không khí tràn ngập mùi cay nồng. Một âm vang của kim loại leng keng như một máy đánh nhịp chói tai.

Từ cửa hàng thân vỏ, chiếc xe được chuyển đến xưởng sơn nơi sơn màu trắng ngọc trai, bạc nửa đêm và màu đỏ xe đua mang tính biểu tượng của Tesla. Sau đó đến dây chuyền lắp ráp chung, nơi những cục pin nặng hàng nghìn pound được thêm vào, cùng với tất cả những chi tiết tạo nên một chiếc ô tô - ghế ngồi, bảng điều khiển, màn hình.

Tại thời điểm này, các vấn đề hiện tại đang xảy ra và tại sao Musk lại ngủ một mình trên sàn nhà máy. Các dây chuyền lắp ráp đã bị cản trở bởi snags. Anh ấy đã dựa quá nhiều vào robot để chế tạo ô tô, anh ấy nói. 10.000 bộ phận được yêu cầu từ hàng trăm nhà cung cấp đã tạo ra một vòng lặp phức tạp vô tận. Ở mọi nơi anh quay lại, anh đều thấy có gì đó không ổn lắm.

Anh ấy xin lỗi vì vẻ ngoài lôi thôi của mình—mái tóc nâu của anh ấy đã lâu không được chải và anh ấy đã không thay áo phông trong ba ngày. Vài ngày nữa, anh sẽ bước sang tuổi bốn mươi bảy. Anh ấy đã chậm một năm so với kế hoạch trong việc tăng tốc sản xuất Model 3, chiếc xe nhỏ gọn sẽ tạo ra hoặc phá vỡ Tesla.

 

Musk ngồi ở một chiếc bàn trống. Chiếc gối của anh sau khi ngủ được vài giờ đã nằm trên chiếc ghế bên cạnh. Một món salad đã ăn dở. Một vệ sĩ đứng gần đó. Công ty mấp mé bờ vực phá sản.

Nhưng đối với tất cả những điều này, anh ấy có tinh thần tốt một cách đáng ngạc nhiên. Anh ấy đảm bảo với tôi rằng mọi thứ sẽ ổn thỏa.

Vài tuần sau, anh ấy gọi cho tôi với tâm trạng u ám hơn hẳn. Thế giới đã ra ngoài để có được anh ta. “Không phải là tôi quá khao khát vai diễn chết tiệt này đâu,” anh nói. “Tôi đang làm điều này bởi vì tôi tin vào sứ mệnh chết tiệt đó, rằng tôi nghĩ rằng năng lượng bền vững cần phải phát triển thịnh vượng.”

Nếu nó có vẻ giống như đáy đá đối với Elon Musk, thì không phải vậy.

 

Trọng tâm cuộc chiến của Musk và lịch sử của Tesla là một câu hỏi trọng tâm: Liệu một công ty khởi nghiệp có thể chinh phục một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và vững chắc nhất trong nền kinh tế toàn cầu không? Chiếc ô tô đã thay đổi thế giới. Bên cạnh quyền tự chủ và tính di động mà nó mang lại cho các cá nhân, và toàn bộ nền văn minh hiện đại mà nó đã giúp ươm mầm và kết nối, nó đã tạo ra một nền kinh tế cho chính nó. Detroit đã giúp tạo ra tầng lớp trung lưu, thiết lập sự giàu có và ổn định cho các cộng đồng mà nó tiếp xúc. Nó cũng trở thành một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của quốc gia—tạo ra gần 2 nghìn tỷ đô la doanh thu hàng năm ở Mỹ và sử dụng một trong hai mươi người Mỹ.

GM, Ford, Toyota và BMW đã phát triển thành những biểu tượng toàn cầu thiết kế, chế tạo và bán hàng chục triệu xe mỗi năm. Những lần mua ô tô đó không chỉ đại diện cho một thiết bị; chúng thể hiện sự độc lập và địa vị, một biểu tượng của Giấc mơ Mỹ và hơn thế nữa là Giấc mơ Toàn cầu.

Nhược điểm là khi những giấc mơ đó lan rộng khắp thế giới, thì cũng chính những chiếc xe đó, thông qua quá trình sản xuất và sử dụng, đã góp phần gây ra tình trạng tắc nghẽn, ô nhiễm và biến đổi khí hậu ở quy mô chưa từng có.

Nhập Musk, một triệu phú tự thân ở độ tuổi đôi mươi, người mơ ước sử dụng tài sản mới kiếm được của mình để thay đổi thế giới. Niềm tin của ông vào ô tô điện mạnh mẽ đến mức ông đánh cược tài sản của mình vào sự thành công của nó, suýt phá sản vì nó và trải qua ba cuộc hôn nhân - hai lần với cùng một người phụ nữ - trong suốt chặng đường.

Đó là một chuyện để tạo ra một mạng xã hội khi đương nhiệm là MySpace. Hoặc sử dụng một nền tảng trực tuyến để giải phóng hàng tồn kho ô tô và căn hộ dư thừa, để tiếp nhận các tập đoàn taxi hoặc ngành khách sạn. Việc nhìn chằm chằm vào một số công ty lớn nhất trên thế giới và thách thức họ trên chính lãnh địa của họ, bằng thứ mà họ đã học cách tạo ra — thường là một cách đau đớn — trong hơn một thế kỷ qua lại là một việc hoàn toàn khác.

 

Nó thường là một doanh nghiệp lợi nhuận hẹp. Một chiếc ô tô trung bình chỉ có thể tạo ra khoảng 2.800 đô la lợi nhuận hoạt động. Để đạt được điều đó, bạn cần phải đạt được quy mô phi thường, bao gồm cả khả năng duy trì hoạt động của một nhà máy với công suất 5.000 xe mỗi tuần. Và ngay cả khi bạn làm điều đó, bạn phải chắc chắn rằng ai đó sẽ mua tất cả chúng.

Bất kỳ trở ngại nào trong sản xuất hoặc bán hàng đều có thể nhanh chóng dẫn đến thảm họa. Chi phí tăng lên mỗi ngày khi một nhà máy không được sử dụng, ô tô không được chuyển đến các đại lý hoặc người tiêu dùng không lái xe về nhà. Dòng tiền đó, từ người tiêu dùng đến đại lý đến nhà sản xuất, là huyết mạch của ngành công nghiệp ô tô; đến lượt nó tài trợ cho việc phát triển các phương tiện tiếp theo của công ty, một thứ có thể đòi hỏi đầu tư lớn và chi phí chìm.

GM đã chi tổng cộng 13,9 tỷ USD để phát triển sản phẩm mới trong năm 2016 và 2017. Và trong một ngành kinh doanh mà lợi nhuận có thể dao động mạnh từ năm này sang năm khác (GM lỗ 9 tỷ USD năm 2016; lỗ 3,9 tỷ USD năm 2017) , có lẽ không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô lớn nhất không thể tồn tại nếu không tích trữ tiền mặt: năm 2017 GM có 20 tỷ đô la tiền mặt trong tay; Ford có 26,5 tỷ USD; Toyota và VW đều kết thúc năm tài chính 2017 với 43 tỷ USD trong tài khoản ngân hàng.

Rào cản gia nhập ngành kinh doanh xe hơi lớn đến mức nhà sản xuất ô tô mới lớn cuối cùng của Hoa Kỳ nổi lên vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay là Chrysler. Đó là vào năm 1925. Hay như Musk muốn nhắc nhở mọi người, khi thực hiện cú sút xa kỳ quặc mà ông ấy đang thực hiện, chỉ có hai công ty ô tô Mỹ chưa phá sản: Ford — và Tesla.

 

Vì vậy, bạn gần như phải ảo tưởng để tham gia một cuộc thi như vậy; mà một số người nghĩ rằng Elon Musk là. Nhưng anh ấy đã không chùn bước trước thử thách. Thay vào đó, anh ấy muốn bản thân và công ty của mình đến nơi mà tầm nhìn cao cả của Thung lũng Silicon gặp phải thực tế khắc nghiệt của Detroit. Ý tưởng lớn của anh ấy là ở Tesla, anh ấy có thể làm cho ô tô điện thực sự hoạt động. Rằng họ có thể làm tốt hơn những người anh em ngốn xăng của mình; rằng họ có thể tạo kiểu cho họ; out-tech họ; tiết kiệm cho khách hàng hàng tỷ đô la tiền xăng một năm; và khi làm như vậy, hãy cứu thế giới khỏi chính nó.

 

Nhưng đó là một lời hứa đôi khi che khuất tham vọng kinh doanh tàn nhẫn — và mệnh lệnh — mà Musk và Tesla đang vận hành. Nhiều người trong chúng ta có thể hiểu sai hoặc đánh giá thấp trò chơi kết thúc của Tesla. Họ có thể coi chiếc xe hơi như một món đồ chơi dành cho những gia đình có ý thức bảo vệ môi trường và thích đốt tiền, hoặc dành cho những nhà tài trợ phòng hộ có địa vị cao với bầu không khí tiến bộ. Hoặc nếu không thì đó là chiếc Ferrari mới dành cho cuộc khủng hoảng tuổi trung niên đang đi bộ vừa đỗ cạnh bạn ở ga xe lửa.

Nhưng những tồn tại thích hợp? Đây chắc chắn không phải là những gì Tesla hướng tới. Và đó là lý do tại sao số phận của công ty gắn liền với Model 3, chiếc xe điện dành cho đại chúng. Như một nhân viên ngân hàng ở Phố Wall đã than thở nhiều năm trước, “ Hoặc là họ trở thành một nhà sản xuất thích hợp như Porsche hoặc Maserati và sản xuất 50.000 chiếc ô tô cao cấp hàng năm, hoặc họ bẻ khóa mã trên một chiếc ô tô trị giá 30.000 đô la sẽ đưa họ đến điểm uốn của một ngành công nghiệp lớn.

Điểm uốn đó là Mô hình 3.

Nỗ lực không ngừng của Musk để tạo ra Model 3, và những chiến thuật đáng ngờ mà ông đã sử dụng để đạt được điều đó, đã khiến các đối thủ cạnh tranh cũng như những người quan sát trong ngành lo lắng. Không giống như hầu hết các giám đốc điều hành ngành ô tô, triết lý ra quyết định của Musk bắt nguồn từ hệ sinh thái California của ông, nơi tốt hơn là đưa ra một lựa chọn nhanh chóng, sai lầm và có thể được hoàn tác nhanh chóng hơn là dành thời gian hoàn thiện các giả thuyết. Đối với một công ty khởi nghiệp, thời gian là tiền bạc, một điều thậm chí còn đúng hơn đối với một công ty ô tô mới, phần lớn ngay từ ngày đầu tiên, đã đốt hàng triệu đô la mỗi ngày.

Musk là một người tin tưởng vững chắc vào sức mạnh của động lực, rằng chiến thắng này sẽ dẫn đến chiến thắng khác. Và khi anh ấy đã phát triển và bán liên tiếp các mẫu ô tô điện đã phá vỡ những định kiến về những gì ô tô điện có thể làm được, chắc chắn anh ấy đã xâu chuỗi được một số chữ W lại với nhau.

Thành công của ông với những mẫu xe sang đời đầu của Tesla đã khiến các đối thủ cạnh tranh của ông phải hành động. Theo một nghiên cứu, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới năm 2018 đã gấp rút bắt kịp với ô tô điện của riêng họ, đầu tư hơn 100 tỷ đô la để chế tạo và tung ra 75 loại xe chạy hoàn toàn bằng điện và plug-in hybrid vào cuối năm 2022. Đến năm 2025, các nhà phân tích dự đoán khi đó, gần 500 loại ô tô điện mới có thể được bán, chiếm 1/5 doanh số bán ô tô mới trên toàn cầu.

Nhưng Musk đã tạo ra một lợi thế thương hiệu quyết định. Ông đã gần như một mình tạo ra hệ tư tưởng xe điện đương đại. Anh ấy là hiện thân của nó. Đối với nhiều người, anh ấy là nó.

Và đó là lý do tại sao, vào năm 2018, sự nhiệt tình của nhà đầu tư đối với tầm nhìn của Musk đã đẩy giá trị thị trường của Tesla cao hơn giá trị thị trường của bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác của Hoa Kỳ — trước khi thu được lợi nhuận hàng năm và chỉ bán được một phần nhỏ số xe. Giá cổ phiếu ngày càng tăng đó cho thấy các nhà đầu tư đang đặt cược vào tiềm năng dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện của Tesla. Việc Tesla tiếp cận được hàng tỷ đô la vốn đã thúc đẩy sự phát triển của nó và cho phép nó tồn tại.

 

Các nhà đầu tư đã đánh giá Tesla giống một công ty công nghệ hơn là một nhà sản xuất ô tô thông thường, vốn bị đánh giá khắt khe bởi hiệu suất hàng quý và kỳ vọng thấp của họ về tương lai. Đó là tin tốt cho Musk trong năm 2018. Nếu Tesla được các nhà đầu tư định giá theo cách họ định giá GM, thì nó đã có giá trị 6 tỷ đô-la chứ không phải 60 tỷ đô-la. Nếu GM được định giá như Tesla, thì nó đã có giá trị 340 tỷ USD chứ không phải 43 tỷ USD.

 

Nhưng bất chấp tất cả sự cường điệu, Tesla phải tuân thủ logic tài chính giống như bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào — mỗi sản phẩm mới đều đại diện cho một khoảng thời gian dài và một cú vấp ngã có thể gây tử vong. Trên thực tế, điều này chỉ đúng hơn đối với Tesla, với dòng sản phẩm cực nhỏ của nó. Cổ phần ngày càng lớn khi Tesla phát triển lớn hơn, khi tiền đặt cược tăng từ vài triệu đô la lên hàng tỷ đô la.

Và trong khi tầm nhìn, sự nhiệt tình và quyết tâm của Musk mang lại cho Tesla; cái tôi, sự hoang tưởng và sự nhỏ nhen của anh ta có nguy cơ phá hủy tất cả.

Người hâm mộ và những kẻ gièm pha của anh ấy không thể có đủ anh ấy. Khuôn mặt của anh ấy đã xuất hiện trên trang bìa tạp chí trong một thập kỷ. Anh ấy là nguồn cảm hứng cho vai diễn Tony Stark của Robert Downey Jr. trong phim Người Sắt . Anh ấy hoạt động rất nhiều trên Twitter, đấu khẩu với các cơ quan quản lý của chính phủ mà anh ấy không đồng ý, tấn công những người bán khống đang đặt cược chống lại anh ấy và nói đùa với người hâm mộ về mọi thứ, từ phim hoạt hình Nhật Bản đến việc sử dụng ma túy. Nhưng ngày càng nhiều người đã nhìn thấy một khía cạnh khác của anh ấy. Mệt mỏi. Căng thẳng. Lo lắng. Tuyệt vọng. không an toàn. Tóm lại: dễ bị tổn thương.

Liệu tham vọng trần trụi của Musk nhằm nâng đỡ ngành công nghiệp ô tô có giúp ông làm được điều từng được coi là không thể? Hay sự kiêu ngạo của anh ta sẽ là sự hủy hoại của anh ta?

Giữa những con số gây tranh cãi xuất hiện từ Thung lũng Silicon trong những năm gần đây, bạn không thể không tự hỏi: Liệu Elon Musk có phải là một kẻ yếu thế, một kẻ phản diện, một kẻ lừa đảo hay là sự kết hợp của cả ba?

Mời các bạn tải đọc sách Cuộc Chiến Xe Điện Của Tesla của tác giả Tim Higgins.

 

may-doc-sach

thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 106.000

Giá bán

85.000

Tiết kiệm
21.000 (20%)
Giá bìa 106.000

Giá bán

85.000

Tiết kiệm
21.000 (20%)