DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google driveTẠI ĐÂY

Tên ebook: Cuộc đời của Pi (full prc, pdf, epub)

Tên gốc: Life of Pi
Tác giả: Yann Martel
Thể loại: 100 Cuốn sách giá trị nhất thế giới, Lãng mạn, Tiểu thuyết, Tình cảm, Văn học phương Tây
Dịch giả: Trịnh Lữ
Công ty phát hành: Nhã Nam
Nhà xuất bản: NXB Văn Học
Trọng lượng vận chuyển: 500 grams
Kích thước: 14.5 x 20.5 cm
Số trang: 446
Ngày xuất bản: 10/2012
Nguồn: vnthuquan.net
Ebook: Đào Tiểu Vũ eBook - www.dtv-ebook.com
ebook cuoc doi cua pi full prc pdf epub

Cuộc Đời của Pi - Yann Martel



Giới thiệu: 

Cuộc Đời của Pi được nhà văn Yann Martel viết vào năm 1996 và được tặng giải thưởng Man Booker 2002. Ông sinh ra ở Tây Ba Nha nhưng hiện đang sống tại Motreal, Canada.

"Cuốn sách là một câu chuyện hiện thực sống động về sự sống sót giữa biển khơi. Một mặt là chuyện thám hiểm, một minh chứng về việc hoàn cảnh cùng quẫn làm thay đổi con người như thế nào. Mặt khác là sự suy ngẫm sâu xa về vai trò của tôn giáo trong đời sống, về bản chất của động vật, thiên nhiên và con người. Ngôn ngữ của ông sống động và ấn tượng. Trí tưởng tượng rộng lớn, khả năng thuyết phục gần như không giới hạn. Yann Martel sẽ trở thành một trong những nhà văn Canada vĩ đại nhất" (The Hamilton Spectator).

 
-Yann Martel-

“Điều kì diệu đầu tiên khắc vào lòng ta sâu sắc nhất; những điều kì diệu đến sau chỉ vừa khít vào cái ấn tượng của buổi ban đầu.”

“Tại sao người ta di cư? Cái gì khiến họ nhổ rễ và rời bỏ tất cả những gì quen thuộc để đến một nơi xa tận bên kia chân trời? Tại sao phải trèo qua dãy thái sơn của các thủ tục giấy tờ khiến ta cảm thấy mình như một kẻ ăn mày? Tại sao phải dấn bước vào khu rừng ngoại lai nơi tất cả mọi thứ đều lạ lẫm, khó khăn và chưa từng thấy?”
◾Po giới thiệu


Nếu không may bị tai nạn đắm tàu và bạn là người duy nhất sống sót trên thuyền cứu nạn cùng với một con hổ, bạn sẽ làm gì để tồn tại qua hàng trăm ngày lênh đênh trên biển? Yann Martel đã bắt đầu câu chuyện của mình như thế…

Câu chuyện kể về cậu bé Pi – Piscine Molitor Patel – bị đắm tàu với con hổ Begal tên là Richard Parker trưởng thành. Đói lả, mệt mỏi, sợ hãi và cả tuyệt vọng, Pi đã tìm mọi cách để thoát ra khỏi bờ vực tăm tối đó - “Mọi việc ở đời có bao giờ diễn ra như ta vẫn tưởng, nhưng biết làm sao. Cuộc đời đem cho ta cái gì thì ta phải nhận cái đó và chỉ còn cách làm cho chúng tốt đẹp nhất mà thôi”

Hãy nghe cậu bé nói:

“Trong những giờ phút đó tôi đã cố tự nâng đỡ lấy mình. Tôi sẽ chạm vào vành khăn Hồi giáo tự quấn lấy bằng những mảnh quần áo còn sót lại và nói to “Này là chiếc mũ của Thượng đế!”
Tôi sẽ vỗ tay vào chiếc quần của mình và nói to “Này là quần áo của Thượng đế!”
Tôi sẽ chỉ sang Richard Parker và nói to “Này là con mèo của Thượng đế!”
Tôi sẽ chỉ vào chiếc xuồng và nói to “Này là chiếc bè cứu nạn của Thượng đế!”
Tôi sẽ xòe hai bàn tay thật rộng ra biển và nói to “Này là những dải đất mênh mông của Thượng đế!”
Tôi sẽ chỉ lên trời và nói to “Này là lỗ nhĩ của Thượng đế!”
 …

Nhưng cái mũ của Thượng đế lúc nào cũng chực tuột ra. Áo quần của Thượng đế cứ rách nát dần. Con mèo của Thượng đế luôn là mối hiểm họa. Chiếc bè cứu nạn của Thượng đế là nhà tù. Dải đất mênh mông của Thượng đế đang giết dần giết mòn chính tôi. Và lỗ nhỉ của Thượng đế dường như không hề lắng nghe tôi.

Và vì thế, Pi vẫn tiếp tục sống bằng cách bắt cá, bẫy rùa, hứng nước mưa, ngắm nhìn đại dương, cầu nguyện, tập tành huấn luyện con hổ Richard Parker bằng chiếc còi… và tự chế ngự nỗi sợ hãi của chính mình…
Photobucket
 “Có nhiều người trong số chúng ta chịu bỏ cuộc chỉ với một tiếng thở dài. Những người khác chiến đấu chút đỉnh, rồi mất hy vọng. Nhưng một số khác nữa, trong đó có tôi, thì không bao giờ bỏ cuộc. Chúng tôi chiến đấu và chiến đấu và chiến đấu. Chính tôi chiến đấu bất kể giá nào, bất kể những thất bại phải chịu, bất kể sự bất khả chiến thắng. Chúng tôi chiến đấu đến tận cùng. Đó không phải là vấn đề can đảm. Nó là một cái gì đó thuộc về bản chất, một tình trạng không có khả năng đầu hàng. Có thể cũng chỉ là sự ngu ngốc của lòng ham sống mà thôi”.

Thế nhưng, sau khi dạt vào bờ biển Mexico sau 227 ngày cùng nhau trôi dạt trên ngọn sống, con hổ Richard Parker đã dửng dưng bỏ Pi kiệt sức ở mép nước để chạy vào rừng.

Pi không trách móc chú hổ, chú đã lựa chọn cho mình con đường riêng để tồn tại. Chú hổ vừa là kẻ đã đe dọa mạng sống của Pi nhưng cũng đã làm cho Pi có động lực phải sống, phải tồn tại. Nếu không có chú, Pi đã chết vì cô đơn, vì tuyệt vọng.

“Richard Parker, xong rồi. Chúng ta sống rồi. Mày có tin không? Tao không thể nói hết lòng tao biết ơn mày. Không có mày thì tao đã hỏng rồi. Tao muốn nói một cách chính thức rằng tao cảm ơn mày, Richard Parker ạ. Cảm ơn mày vì đã cứu mạng tao. Và bây giờ thì mày hãy đi đến nơi mày phải đến. Mày đã biết cái tự do trong khuôn khổ của một vườn thú gần hết cả cuộc đời; giờ đây, mày sẽ biết cái khuôn khổ tự do của một khu rừng. Tao chúc mày may mắn. Hãy đề phòng Con Người. Nó không phải là bạn mày. Nhưng tao hy vọng mày sẽ nhớ đến tao như một người bạn. Tao sẽ không bao giờ quên mày, đó là điều chắc chắn. Mày sẽ luôn ở bên tao, trong trái tim tao.”

Cuộc đời của Pi khiến cho những viên ngọc vô hình tôi cóp nhặt được ở văn chương và cuộc đời va chạm nhau, khẳng định và chối bỏ nhau, tối đi và sáng lên bên cạnh nhau, xốn xang và trầm lắng 
Dịch giả Trịnh Lữ
***
[Book review]

[CUỘC ĐỜI CỦA PI (Yann Martel) - CUỐN SÁCH VỀ ĐỨC TIN VÀ SỰ KIÊN TRÌ ĐẤU TRANH CHO SỰ SỐNG]

-------------
Người viết cảm nhận : Nguyễn Thị Thường
Con /em xin phép được dùng danh xưng "mình" cho bài viết này ❤
--------------------
Cuộc sống không phải luôn trôi qua thật dễ dàng. Bởi vì bản chất của cuộc đời này vốn dĩ là như vậy. Bạn không thể lúc nào cũng mong muốn mọi sự phải xảy ra theo đúng ý của mình. Cho nên, cách duy nhất là chúng ta cần phải học cách đón nhận tất cả với một thái độ tích cực và khiến nó trở nên tốt đẹp nhất có thể. Nghe thì tưởng như những điều này thật sáo rỗng, nhưng đó là cách khiến chúng ta thấy cuộc đời này tươi đẹp hơn mỗi ngày. Câu chuyện của Pi trong cuốn sách “ Cuộc đời của Pi” sẽ khiến ta càng thấm thía bài học ấy.
“ Cuộc đời của Pi” là cuốn sách kể về cậu bé tên Pi là con của một chủ vườn thú. Vì những biến cố chính trị, gia đình cậu phải chuyển các con thú đến Canada sinh sống. Những tưởng một cuộc sống mới sẽ mở ra, nào ngờ, biến cố lại bất ngờ ập tới. Trong đêm tối mịt mù giữa đại dương mênh mông, bão lớn xuất hiện, làm con tàu chở gia đình Pi bị chìm. Tất cả mọi người trên con tàu ấy , bao gồm cả bố mẹ, anh trai Pi và những con thú đều bị cuốn trôi. Chỉ có Pi và một vài con thú may mắn thoát chết: một con ngựa vằn, một con con khỉ đột đáng thương , con linh cẩu háu đói và con hổ xứ Belga : Richar Paker. Bản năng sinh tồn về thức ăn nhanh chóng biến các con thú tàn sát lẫn nhau. Và cuối cùng, trên chiếc thuyền cứu sinh nhỏ, chỉ còn lại Pi và vị chúa tể rừng xanh : Richar Paker.
Việc sống chung với một con hổ giữa biển khơi trong khi phải đối mặt với việc thiếu thốn lương thực là điều cực kỳ khó khăn. Nhưng “ so với việc sợ hãi phải chết, Pi sợ mất Richar hơn.” Bởi nỗi sợ Richar khiến Pi có thêm hi vọng để sống. Thể là trong 227 ngày lênh đênh giữa đại dương, Pi học cách thích nghi với Richar. Cậu nhận ra rằng cậu có thể ăn chay, nhưng Richar thì không, vì mỗi ngày nó có thể ăn đến 2 kg thịt. Cuộc sống giữa Pi và hổ cứ thế nương tựa lẫn nhau, Richar khiến nỗi đau về thể xác và tinh thần của Pi nguôi ngoai hơn. Cứ như vậy, Pi và Richard Parker tồn tại bên nhau, duy trì sự sống cho nhau và khuất phục nhau. Pi cho Richard Parker đồ ăn, thức uống để sống. Richard Parker cho Pi lý do để không buông mình tuyệt vọng. Cứ thế, cặp đôi đồng hành lăn qua lăn lại giữa lằn ranh sống chết, quật qua quăng lại giữa bão biển và những cơn đói mặn chát, trải qua những điều hài hước nhất, kinh khủng nhất, hoang tưởng nhất, đáng sợ nhất…mà một con người có thể gặp trong đời.
Cuối cùng, Pi và Richar sống sót nhờ con thuyền trôi dạt đến bờ biển Canada. Thế nhưng, khi lên đến bờ , Richar đã trở về đúng nơi thuộc về nó :rừng xanh. Richar chỉ quay lại nhìn Pi lần cuối. Và cái nhìn đó là lời chào tạm biệt mãi mãi giữa hai sinh vật sống từng coi nhau là “phao cứu sinh duy nhất” suốt 7 tháng ròng. Đó chính là chút hiện thực tác giả để lại trong cuốn sách có vẻ như rất viễn tưởng này.
Bài học đầu tiên “ Cuộc đời của Pi” mang đến cho chúng ta là bài học về sự kiên trì, không bao giờ bỏ cuộc thậm chí trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất.
Cho dù giữa đại dương bao la, bão to, sóng lớn, cá voi, hổ dữ..., Pi không bao giờ từ bỏ hy vọng sống sót. Vậy đấy, điều quan trọng là đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của bạn, từ bỏ cuộc sống. Sẽ có những lúc bạn rơi vào trạng thái tuyệt vọng, gần như bên bờ vực phá sản, nhưng cũng giống như triết lý vô thường của cuộc sống, những khó khăn chỉ là tạm thời. Ngay cả khi bạn đã thử hết tất cả mọi cách thì bạn cũng có khả năng thử lại, chỉ có điều là làm nhiều hơn một chút.
Có những lúc chênh vênh, những lúc được hỏi :Có đáng không ?- khi theo đuổi ngôi trường mình đang mơ ước. Mình hay cười và đáp lại rằng : Mình không biết có đáng không, thật đấy, mình còn quá trẻ. Mình chỉ biết mình sẽ bắt lấy mọi cơ hội mình đang có,chứ nhất quyết không để nó đi qua, chưa kịp giữ lại mà đã xoay lưng đi phủ nhận chính bản thân mình không thể .Sẽ luôn có cơ hội cho mình thôi, như Pi khi đang đói bỗng nhiên có cá bay cung cấp thực phẩm, có cơn mưa rào cung cấp nước ngọt, có hòn đảo để nghỉ ngơi... Hi vọng bạn cũng hãy luôn nhớ rằng, bạn luôn có lý do để cố gắng, và trước khi muốn từ bỏ, hãy nhớ đến lí do vì sao bạn bắt đầu.
“Cuộc đời của Pi” còn mang bài học về đức tin và tinh thần lạc quan.
Mình không nhớ nổi biết bao lần ,Pi nhắc đến Chúa, đến Thượng Đế. Cậu tìm đến Người khi tuyệt vọng mất người thân, khi cô đơn lẻ loi ngắm những vì sao lấp lánh. Rồi sẵn sàng đến với Người khi giông tố nổi lên và coi cái chết nhẹ bẫng như một tia sáng rồi vụt tắt. Nhưng những lần tìm đến Đấng toàn năng ấy, Pi luôn không ngừng hy vọng ,luôn cháy bỏng khát khao tìm về sự sống. Với mình, chính niềm tin đã cứu sống Pi,chứ không phải bất kì cơn bão nào. Để thấy rằng ,niềm tin là điều vô cùng quan trọng. Bạn phải tin chính bạn có thể làm được trước, chứ không thể chỉ đợi người khác trao niềm tin cho bạn. …
Còn rất nhiều bài học ẩn sâu trong cuốn sách kì bí này ,mình tin là ai đọc cũng sẽ nghiệm ra những đúc kết riêng. Trong những ngày tháng đất nước chiến đấu với bệnh dịch như thế này, mình đặc biệt thấy “Cuộc đời của Pi” có giá trị. Hãy thử nhìn nhận việc phải sống giữa đại dương mênh mông 227 ngày như việc thế giới đáng đối diện với dịch bệnh COVID-19 kia. Và chúng ta ,tự thân mỗi người hãy là một cậu bé Pi ,lấy niềm lạc quan,sống tích cực đầy hi vọng làm sức đề kháng. Mình tin, đến cuối cùng, Covid-19 như “vụ đắm tàu của Pi”, là “biến cố” của Tự Nhiên trước con người. Như bao dịch bệnh khác , Covid-19 sẽ chẳng làm cho con người chết hết đi nhưng cũng như bao nhiêu loài động vật khác, qua một “ biến cố lớn" chỉ những người chứa đầy hi vọng và lạc quan nhất mới có thể tồn tại…
Cuốn sách này đã được chuyển thể thành phim với những cảnh quay cực kì đẹp mắt, nếu chưa có dịp đọc sách, mời mọi người thưởng thức bộ phim (mình đính kèm link dưới đây):
http://www.phimmoi.net/phim/cuoc-doi-cua-pi-87/
??? Hi vọng giúp mọi người nạp thêm năng lượng tích cực, có thêm nhiều sự bình an, hạnh phúc trong mỗi cuốn sách mình chia sẻ.
Một lần nữa, hi vọng bài viết này giúp ích được cho bạn . ❤
Cảm ơn mọi người vì đã dành thời gian cho con/em/…
 
Mời các bạn đón đọc Cuộc đời của Pi của tác giả Yann Martel.

may-doc-sach

thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 87.000   

Giá bán

69.000 

Tiết kiệm
18.000  (21%)
Giá bìa 87.000   

Giá bán

69.000 

Tiết kiệm
18.000  (21%)