DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

IBM: Trỗi Dậy, Sụp Đổ, và Hồi Sinh của Một Biểu Tượng Toàn Cầu

Tác giả James W. Cortada
Bộ sách
Thể loại Quản trị - Kinh doanh
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook mobi pdf epub azw3
Lượt xem 683
Từ khóa eBook mobi pdf epub azw3 full James W. Cortada IBM Doanh Nghiệp Khởi Nghiệp Quản Trị Lịch Sử
Nguồn
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google driveTẠI ĐÂY

Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách IBM: Trỗi Dậy, Sụp Đổ, và Hồi Sinh của Một Biểu Tượng Toàn Cầu của tác giả James W. Cortada.

Cuốn sách của James W. Cortada kể về lịch sử đầy biến động của IBM, một trong những công ty công nghệ có ảnh hưởng nhất thế giới. Từ khởi đầu khiêm tốn vào cuối thế kỷ 19, IBM đã vươn lên trở thành một biểu tượng toàn cầu,định hình cách thế giới vận hành công việc kinh doanh và thậm chí cả cách các quốc gia tự trang bị vũ khí.

Tác giả không chỉ tập trung vào những thành công vang dội của IBM mà còn đi sâu vào những giai đoạn khủng hoảng mà công ty đã trải qua. Ông phân tích nguyên nhân của những thăng trầm này, đặc biệt nhấn mạnh vào vai trò của văn hóa doanh nghiệp và sự lãnh đạo.

Cortada cũng khám phá mối quan hệ phức tạp giữa IBM và chính phủ Hoa Kỳ, cũng như vai trò của công ty trong các cuộc xung đột toàn cầu. Ông đặt ra những câu hỏi quan trọng về tương lai của IBM trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Đánh giá sách

  • Ưu điểm:

    • Cung cấp cái nhìn toàn diện và sâu sắc về lịch sử của IBM.
    • Phân tích chi tiết về văn hóa doanh nghiệp và vai trò của nó trong thành công và thất bại của công ty.
    • Khám phá mối quan hệ phức tạp giữa IBM và chính phủ Hoa Kỳ.
    • Đặt ra những câu hỏi quan trọng về tương lai của IBM.
  • Nhược điểm:

    • Có thể hơi dài và chi tiết đối với những độc giả không quan tâm đến lịch sử kinh doanh.
    • Tập trung chủ yếu vào góc nhìn của tác giả, một cựu nhân viên IBM.

Kết luận:

"IBM: Trỗi Dậy, Sụp Đổ, và Hồi Sinh của Một Biểu Tượng Toàn Cầu" là một cuốn sách quan trọng đối với bất kỳ ai quan tâm đến lịch sử kinh doanh, công nghệ thông tin hoặc vai trò của các tập đoàn lớn trong xã hội. Nó cung cấp một cái nhìn sâu sắc về một trong những công ty có ảnh hưởng nhất thế giới và những bài học mà chúng ta có thể rút ra từ thành công và thất bại của nó.

***

Chưa từng có ai bị mất việc vì giới thiệu mua sản phẩm của IBM.

—KHÔNG CÔNG NGHIỆP MÁY TÍNH TRÍ TUỆ DÂN GIAN

HƠN BẤT KỲ công ty nào khác kể từ Thế chiến II, IBM đã định hình cách thế giới hiện đại vận hành công việc kinh doanh của mình. Các tập đoàn lớn và chính phủ bắt đầu sử dụng các sản phẩm của IBM trước năm 1900. Máy tính của hãng đóng vai trò là hộp số điện toán toàn cầu trong nhiều thập kỷ trước khi công chúng “khám phá” ra Internet vào những năm 1990. Nhiều máy tính của IBM đã là một phần của Internet từ đầu những năm 1970 và thậm chí là một phần của các mạng cũ hơn kể từ những năm 1960. Cuộc điều tra dân số Hoa Kỳ năm 1890 là cuộc điều tra dân số đầu tiên trên thế giới được thực hiện bằng các công cụ tự động hóa—thẻ bấm lỗ—và điều đó cũng đến từ công ty sau này là IBM. Trong một thời gian dài, công ty đã là trung tâm của hầu hết những gì tạo nên chức năng của một xã hội hiện đại.

Bằng cách làm việc trong các phòng hội nghị và trung tâm dữ liệu trong hơn một thế kỷ, IBM đã đạt được thành tựu này. Vì lý do đó, rất ít người bên ngoài hai nơi đó biết nó đã làm gì hoặc như thế nào. Họ chỉ biết rằng nó lớn, quan trọng và thường hoạt động tốt. Những gì họ hiểu phần lớn là sản phẩm của chiến dịch quan hệ công chúng và tiếp thị kéo dài hàng thế kỷ của IBM nhằm quản lý cẩn thận những gì chúng ta tưởng tượng khi nghĩ về công ty. Ảnh hưởng của nó mạnh mẽ trong một thời gian dài đến nỗi bất cứ khi nào có vấn đề ở IBM - và dường như luôn luôn như vậy - thế giới công nghệ thông tin đều bị ảnh hưởng, bao gồm cả hoạt động của các doanh nghiệp lớn và cơ quan chính phủ, thị trường chứng khoán và thậm chí cả cách chính phủ các quốc gia tự trang bị vũ khí cho mình . cho các cuộc chiến toàn cầu.

Vậy thì sao? Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng nguy hiểm, chịu ảnh hưởng sâu sắc của điện toán, vì vậy hiểu được vai trò của một trong những nhà cung cấp quan trọng nhất thế giới những công nghệ như vậy là rất quan trọng và cấp bách. Chúng tôi phải đối mặt với ba vấn đề: các hành động khủng bố đang diễn ra; một cuộc chiến tranh mạng liên quan đến Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc nhưng cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác bị kẹt trong làn đạn, bằng chứng là các cuộc tấn công mạng vào các cuộc bầu cử ở Đức, các cuộc tấn công mạng của các công ty Trung Quốc và ảnh hưởng của Nga đối với cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 chẳng hạn; và một môi trường kinh tế và chính trị toàn cầu đang ngày càng trở nên không chắc chắn khi các quốc gia tung ra các hạn chế thương mại và nỗ lực ngăn việc di cư sang các nước khác. Trong tất cả những điều kiện này, xử lý thông tin đóng một vai trò sâu sắc, và ở giữa vai trò đó là một vài công ty công nghệ, đáng chú ý là IBM. Cái nào sẽ quan trọng hơn đối với an ninh của một quốc gia đang bị tấn công mạng, IBM hay Netflix, IBM hay Apple? Trong nhiều thập kỷ, các doanh nghiệp thương mại và cơ quan chính phủ ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã coi IBM là báu vật quốc gia.

Khi phương Tây cần máy tính để bảo vệ quốc gia, họ đã tìm đến IBM. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, IBM đã cung cấp cho Đồng minh máy móc để tổ chức các nền kinh tế quốc gia cho nỗ lực chiến tranh; trong Chiến tranh Lạnh, nó đã triển khai một hệ thống phòng không quốc gia, hỗ trợ thực hiện du hành vũ trụ và thực hiện công việc tình báo. IBM có gần một thế kỷ kinh nghiệm đối phó với các hoạt động phản gián của Nga—các hoạt động tình báo và hack ngày nay không phải là mới đối với nó.

Một lần nữa chúng ta phải đối mặt với thời điểm mà nhiều quốc gia cần những kỹ năng đã được thể hiện rõ ràng từ lâu tại IBM. Tuy nhiên, đó là một công ty đã phải chịu đựng những vấn đề kinh niên, một tình trạng bất ổn mà trong khi cố gắng rũ bỏ nó để lại những câu hỏi bỏ ngỏ về khả năng tồn tại lâu dài của nó. Hiểu những gì công ty này có khả năng làm bắt đầu bằng cách đánh giá cao lịch sử của nó. Những hiểu biết sâu sắc như vậy giúp nhân viên, người dân, công ty cũng như toàn bộ các ngành và quốc gia hiểu những gì họ có thể làm để đảm bảo rằng IBM luôn ở đó khi họ cần. Công ty quá quan trọng để làm khác đi. Đó là điều đã khiến tôi viết cuốn sách này.

IBM là một công ty có lịch sử hàng thế kỷ không hào phóng giải thích cách nó tương tác với thế giới. Giống như hầu hết các tập đoàn đa quốc gia lớn, nó hoạt động để kiểm soát những gì công chúng biết về nó, bao gồm cả các hoạt động toàn cầu của nó. Ví dụ, tại sao vài năm trước, IBM lại sẵn sàng chia sẻ với Trung Quốc bản chất của một số phần mềm quan trọng của mình để đổi lấy việc được phép bán ở quốc gia đó? Tại sao nó lại có lịch sử làm công việc bí mật cho cộng đồng quân sự và tình báo Hoa Kỳ? Trong Thế chiến II, khi còn là một công ty nhỏ, quân Đồng minh và phe Trục đã sử dụng sản phẩm của họ. IBM có phải là một công ty của Mỹ như cách đây 30 hay 50 năm không? Với ước tính 75 phần trăm lực lượng lao động hiện đang ở bên ngoài Hoa Kỳ, một số câu hỏi khó phải được đặt ra. Những lợi ích an ninh quốc gia như vậy được đề cập trong cuốn sách này và trực tiếp trong chương cuối, bởi vì công ty này có thể là một trong những công ty quá quan trọng để cho phép phá sản.

Các nhà sử học kinh doanh, nhà kinh tế và giáo sư quản lý kinh doanh cũng có những mối quan tâm riêng của họ. Các học giả và nhà báo đã nghiên cứu về IBM trong nhiều thập kỷ. Các nhà sử học quan tâm đến cách thức hoạt động của các tập đoàn lớn, tại sao chúng tồn tại trong nhiều thập kỷ, ảnh hưởng của chúng đối với nền kinh tế quốc gia và cách chúng ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp của chính họ. Một câu hỏi quan trọng được đặt ra từ kinh nghiệm của IBM là làm thế nào mà nó trở thành một công ty mang tính biểu tượng nhưng cũng trải qua những giai đoạn khủng hoảng kinh doanh nghiêm trọng suýt giết chết nó. Xuyên suốt lịch sử của IBM, những rắc rối gần như chết người đi kèm với những thành công của nó. Làm thế nào mà có thể được? Câu chuyện của IBM có thể dạy những bài học nào cho các công ty khác? Điều gì có thể học được mà các học giả và nhà quản lý có thể áp dụng trong các khám phá của họ về cách thức các công ty khác phát triển, thất bại hoặc đang gặp khó khăn? Trả lời những câu hỏi như vậy là trọng tâm của cuốn sách này.

Ảnh hưởng của IBM đối với cuộc sống của chúng ta là rất lớn, nhưng công ty vẫn còn ít được đánh giá cao. Thỉnh thoảng chúng ta nghe về nó, chẳng hạn như khi giá cổ phiếu của nó tăng hoặc giảm, vào những năm 1980 khi nó giới thiệu với thế giới thuật ngữ “máy tính cá nhân” và trong quá trình đó, giờ đây nó trở nên “OK” đối với các tập đoàn, không chỉ các chuyên viên máy tính và các nghệ sĩ thương mại , để sử dụng PC. Bạn có biết rằng bán máy tính bây giờ là phần nhỏ nhất trong hoạt động kinh doanh của IBM không? Bạn có biết rằng đó là công ty phần mềm lớn nhất thế giới, hoặc nó hoạt động ở 178 quốc gia không? Bạn có biết rằng nó đã nhiều lần suýt ngừng hoạt động, bao gồm cả lần gần đây nhất là năm 1993 không? Hay khi cuốn sách này được viết vào năm 2017, các nhà quan sát đã nghĩ rằng IBM đang trên đà từ từ dẫn đến diệt vong trong khi vẫn tạo ra hàng tỷ đô la lợi nhuận mỗi năm? Đã đến lúc vén tấm màn che sang một bên để xem làm thế nào mà công ty hùng mạnh và hấp dẫn này có thể phát triển mạnh trong hơn một thế kỷ vừa được kính trọng vừa bị ghét bỏ, đồng thời để hiểu tác động tích cực của nó đối với thế giới về cơ bản đồng thời là gì. đã thể hiện sự dẻo dai trước kẻ thù và trong cuộc chiến không ngừng để tồn tại và phát triển.

Ngày nay, IBM hoạt động dưới những đám mây bão xấu xí, nhưng hãy để một blogger thân thiện với hãng mô tả điều tôi muốn nói: “International Business Machines có thể là công ty mang tính biểu tượng nhất trong toàn bộ ngành công nghệ trị giá hàng nghìn tỷ đô la. Trong nhiều thập kỷ, tên của nó đồng nghĩa với công nghệ, đến mức 'IBM' gần như là viết tắt của phần cứng máy tính. Lịch sử hơn một thế kỷ của nó thậm chí có thể khiến nó trở thành công ty công nghệ lâu đời nhất trong một thế giới nơi những người khổng lồ công nghệ lên xuống vài năm một lần. Đây cũng là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, chỉ xếp sau một số ít công ty khác trong bảng xếp hạng vốn hóa thị trường toàn cầu.” Đây là mấu chốt: “Nhưng nó có thể trở thành cổ phiếu công nghệ có hiệu suất kém nhất trên Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones trong tương lai gần. Hiệu suất cao không phải là một yêu cầu để duy trì trong chỉ số Dow, nhưng nếu IBM không thể làm gì đó với doanh thu đang đi ngang của mình, thì cuối cùng họ có thể buộc những người xử lý chỉ số Dow phải làm điều không tưởng và thay thế nó bằng một công ty phù hợp hơn.” 1 Điều gì đang xảy ra?

Một trong những phát hiện quan trọng, ít được hiểu rõ được trình bày trong cuốn sách này là ảnh hưởng sâu sắc của các sự kiện trước đây đối với những gì công ty làm ngày nay. Ví dụ, một số giám đốc điều hành cấp cao lâu năm của công ty biết rằng ông bà của chúng ta đã nhận được các khoản thanh toán An sinh xã hội nhờ IBM, vì không ai khác vào thời điểm đó có thể tính toán và in séc đủ nhanh, hoặc với số tiền hàng triệu cần thiết, hỗ trợ vĩnh viễn hàng triệu người lớn tuổi hơn. Người Mỹ thoát nghèo. Nhiều người biết rằng IBM có thể xác định triệt để và sau đó xây dựng những chiếc máy tính làm được những gì người ta mong đợi ở chúng, nhờ một quyết định đe dọa tính mạng “đặt cược vào công ty của bạn” vào những năm 1960 đã khiến phần lớn các tổ chức lớn trên thế giới cuối cùng cũng bắt đầu sử dụng máy tính. Các nhân viên của IBM đã viết phần mềm và quản lý việc triển khai nó để con người có thể lần đầu tiên lên mặt trăng và được đưa trở lại trái đất một cách an toàn. Họ biết rằng chính việc giới thiệu PC của IBM vào năm 1981, chứ không phải việc Apple giới thiệu Macintosh, đã khiến thế giới cuối cùng đón nhận công nghệ này với số lượng hàng trăm triệu người. Đó là một công ty thực hiện lời hứa nửa thế kỷ về trí tuệ nhân tạo và biến nó thành những hành động thông minh để làm những việc mà con người không thể làm, chẳng hạn như tư vấn cho bác sĩ dựa trên tất cả kiến thức của con người về tình trạng bệnh lý hoặc tính toán dự báo thời tiết chính xác hơn. Điều này hiện đang xảy ra và IBM đang kiếm được hàng triệu đô la khi cung cấp các khả năng như vậy. Chúng tôi không biết liệu IBM sẽ tồn tại sau 20 hay 100 năm nữa, nhưng chúng tôi biết rằng đó là một công ty lớn, cơ bắp về công nghệ với những gì đang diễn ra với điện toán. Nhiều thế hệ các nhà quản lý, nhà kinh tế, chuyên gia và hàng chục triệu khách hàng đã biết về vai trò của công ty này trong thế kỷ XX. Bây giờ phần còn lại của chúng ta cũng nên như vậy.

Mục đích của cuốn sách này là giới thiệu vai trò của IBM cho một thế hệ mới bằng cách kể câu chuyện về lịch sử lâu đời, văn hóa và các giá trị của nó, và quan trọng nhất là giải thích cách nó giúp định hình thế giới mà chúng ta đang sống, một quá trình vẫn đang diễn ra. . Tôi lập luận rằng điều cần thiết là phải hiểu văn hóa doanh nghiệp của nó, một điều mà các học giả và phóng viên cảm thấy khó mô tả nhưng họ nhận ra là điều cần thiết để mô tả. Các tài khoản đã xuất bản của IBM cung cấp thông tin chi tiết không đầy đủ. IBM cũng là một công ty đa quốc gia hoạt động trên toàn thế giới, vì vậy chúng ta cần hiểu vai trò của nó trong các tranh chấp quốc tế. Đó là một tập đoàn của Mỹ hay nó toàn cầu hóa đến mức chỉ những lãnh đạo cấp cao của nó là công dân Mỹ? Ý nghĩa đối với Nga, Trung Quốc, Đức, Hoa Kỳ, Hà Lan, Ả Rập Saudi, Đài Loan, Úc và rất nhiều quốc gia khác là gì?

Điều khiến IBM trở thành biểu tượng bao gồm sức mạnh công nghệ, thành công kinh doanh to lớn, khả năng hiển thị lớn và hàng trăm nghìn người đàn ông và phụ nữ năng nổ, thông minh, đầy tham vọng đã từng thành công và luôn sợ hãi thất bại. Đó là “Con đường của IBM”. Trong hơn nửa thế kỷ, người ta nói rằng không có công nhân nào bị mất việc vì đề nghị công ty của họ mua sản phẩm của IBM, bởi vì những sản phẩm đó hoạt động bình thường. Các nhân viên của IBM sẽ khiến chúng hoạt động và “tất cả mọi người” dường như nghĩ rằng IBM là một trong những công ty hoạt động tốt nhất trên thế giới. Họ nói đùa về các nhân viên IBM là quá nghiêm túc, tập trung, trau chuốt trong các bài thuyết trình và dễ dàng xử lý tất cả các loại công nghệ. Các đối thủ sợ và ghét họ; khách hàng chấp nhận chúng như là đặt cược an toàn.

Do đó, vai trò mang tính biểu tượng của IBM đã khiến các nhân viên IBM, khách hàng của họ và công chúng ở hàng chục quốc gia chuẩn bị không tốt cho trải nghiệm cận kề cái chết của nó vào đầu những năm 1990. Giám đốc điều hành bị sa thải, John F. Akers, gần như phải lẩn trốn; ông chưa bao giờ nói công khai về IBM trong suốt phần đời còn lại của mình. Người kế nhiệm ông, Louis V. Gerstner Jr., đã quan sát văn hóa IBM với tư cách là khách hàng và giờ đây phải đối mặt với một lực lượng lao động chán nản nhưng hiếu chiến. Anh ấy đã làm việc tại Nabisco với tư cách là một nhà lãnh đạo xoay chuyển tình thế và gia nhập IBM như một trò đùa nhưng với hy vọng rằng anh ấy có thể cứu được công ty. Anh ấy đã đưa công ty trở lại trạng thái mang tính biểu tượng. Sau đó, ông báo cáo rằng vấn đề lớn nhất mà ông gặp phải là văn hóa của IBM, được phát minh bởi Thomas Watson Sr. và con trai ông Thomas Watson Jr., được làm lại một phần bởi nhân vật “Kẻ lang thang nhỏ bé” của Charlie Chaplin, và bị hàng trăm đối thủ cạnh tranh vùi dập, bao gồm cả Steve Jobs tại Quả táo. Đối với bất kỳ nhân viên nào của IBM, công ty luôn cảm thấy nhỏ bé, bởi vì nó là một công ty chứa đầy những nhân vật, tập hợp những cá tính tuyệt vời hơn là một tập đoàn vô danh, một hệ sinh thái với văn hóa riêng.

Văn hóa doanh nghiệp của IBM là trung tâm để hiểu nhiều về “Big Blue”. Đó cũng là manh mối để trả lời câu hỏi trọng tâm về IBM: Làm thế nào mà một công ty được coi là ổn định và đáng tin cậy trong nhiều thập kỷ lại có quá nhiều thăng trầm trong suốt lịch sử 130 năm của mình? Lịch sử của công ty từ những năm 1880 đến những năm 1970 về cơ bản là một câu chuyện về những thành công lặp đi lặp lại, bất chấp những khó khăn to lớn. Tuy nhiên, đến cuối những năm 1970, công ty đã bước vào một kỷ nguyên mới, trong đó giờ đây nó đã lớn, khó điều hành và chậm đưa ra quyết định cũng như hành động kịp thời, và do đó, lịch sử tiếp theo của nó mang một sắc thái rất khác. Nó tiếp tục phát triển, thu nhỏ lại, tự cấu hình lại, phát triển trở lại và tạo ra những khoản doanh thu có lãi khổng lồ trong khi sa thải hàng chục nghìn nhân viên mà hầu như công chúng không hề hay biết. Làm thế nào mà có thể được? Các nhà quan sát đã dự đoán về sự sụp đổ của nó từ giữa những năm 1960, rầm rộ vào đầu những năm 1990 và một lần nữa sau năm 2012. Tuy nhiên, nó vẫn đứng đó khi cuốn sách này được xuất bản: đẫm máu, thiếu máu, di chuyển chậm chạp và xám xịt xung quanh các ngôi đền văn hóa mà còn mạnh mẽ, sử dụng một số lượng lớn nhân viên trẻ trên khắp thế giới trong khi sa thải hàng chục nghìn người lớn tuổi hơn, có tài chính vững mạnh và vẫn là một nhân tố chính trong một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất thế giới. Một lần nữa, làm thế nào mà có thể được? Mục đích của chúng tôi là để trả lời câu hỏi đó.

 

TỔNG QUAN VỀ SÁCH

Tôi cung cấp lịch sử của IBM từ nguồn gốc của nó cho đến nay. Tôi thảo luận về doanh số bán hàng, tiếp thị, phát triển sản phẩm và sản xuất cũng như quá trình phát triển của nó từ nguồn gốc Hoa Kỳ thành một doanh nghiệp toàn cầu. Lịch sử của IBM thể hiện sự khởi đầu từ các tài khoản trước đây của công ty theo một số cách. Mặc dù IBM phát triển mạnh trong hầu hết các thời kỳ, nhưng câu chuyện tôi kể là một câu chuyện về sự không chắc chắn về thành công của nó. Nó luôn phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh, công nghệ thay đổi, các vụ kiện của chính phủ, chính sách kinh tế quốc gia, chiến tranh và những kẻ thù địch với “doanh nghiệp lớn”. Đây là một câu chuyện về căng thẳng và căng thẳng liên tục. Tương lai của IBM không bao giờ là chắc chắn, sự tồn tại lâu dài của nó là một bất ngờ, không bao giờ là không thể tránh khỏi. Lịch sử của tôi đặt vào các chủ đề bối cảnh rộng hơn như đổi mới sản phẩm và thực tiễn quản lý. Nó kể câu chuyện về những cá nhân đã có những đóng góp to lớn vào những thành công và thất bại của công ty, ngành công nghiệp và khách hàng của công ty. Tôi chứng minh rằng IBM không phải là một thực thể nguyên khối ẩn danh nào đó. Nó đã và đang là một hệ sinh thái được tạo thành từ các cộng đồng, giống như một thành phố hạng trung có các khu dân cư và các phe phái chính trị và xã hội. Các CEO của IBM thường giống như các thị trưởng: họ phải thuyết phục các phe phái nội bộ thực hiện mệnh lệnh của mình. Họ cũng có thể độc đoán và luôn đòi hỏi. Trong khi các nhà sử học đã rút lui khỏi những quan niệm trước đây rằng các cá nhân có ảnh hưởng sâu sắc đến các vấn đề—ý tưởng về vĩ nhân trên lưng ngựa—cuốn sách này chứng minh rằng họ có thể đã đi quá xa. Tại IBM, các cá nhân đã tạo ra sự khác biệt, các CEO độc đoán (đặc biệt) nhưng cũng có những người khác ở trong những hoàn cảnh tận dụng kinh nghiệm, quyền hạn và ảnh hưởng của họ để tác động đến cách thức hoạt động của công ty và khách hàng của công ty. Tôi cũng tham gia vào mối quan tâm ngày càng tăng về cách các công ty lớn vận hành như một hệ sinh thái, với tư cách là một cộng đồng.

Tôi lập luận rằng sự hiện diện, uy tín, thành công, rắc rối và thất bại của IBM phản ánh hành vi của các doanh nghiệp lớn trong thế kỷ 20 nổi lên ở Hoa Kỳ và Tây Âu. IBM đã trở thành một ví dụ mang tính biểu tượng về cách các doanh nghiệp này phát triển và phát triển mang đậm dấu ấn Mỹ nhưng cũng mang tính quốc tế. Vì các nhà sử học, nhà báo và nhà kinh tế đã không quan tâm đầy đủ đến ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của IBM, nên tôi mô tả công ty và các hoạt động kinh doanh của nó trên toàn thế giới. Tôi cho rằng một lý do giải thích tầm quan trọng của IBM là nó nhanh chóng trở thành một trung tâm cho một hệ sinh thái lớn các hoạt động kinh doanh. IBM đã hợp tác với hàng chục nghìn công ty và hàng trăm cơ quan chính phủ trong hơn 13 thập kỷ. Hệ sinh thái xử lý dữ liệu của nó (của chúng tôi) bao gồm việc trao đổi thông tin, nhân viên và các hoạt động kinh doanh. Cuốn sách này trao cho các khách hàng của IBM và các quan chức chính phủ một vai trò lớn hơn so với các tài liệu trước đó, bởi vì sự phát triển và thành tựu của IBM được định hình bởi cách họ tương tác với công ty. Nó đã thành công và thất bại trước công chúng, bất chấp mong muốn của công ty là giữ cho hoạt động của nó không rõ ràng.

Tôi tập trung vào vai trò quản lý, chiến lược và các vấn đề kinh doanh. Tôi bao gồm các cuộc thảo luận về công nghệ và sản phẩm. Các học giả, nhà kinh tế và nhà báo chưa khám phá đầy đủ các hoạt động tiếp thị và bán hàng của IBM; Tôi không bỏ qua những hoạt động này hoặc vai trò sâu sắc của khách hàng đối với sự thành công của công ty. Tôi xem sự kết hợp của nhiều bộ phận khác nhau của IBM, khách hàng, quan chức chính phủ và giới truyền thông như một hệ sinh thái kinh doanh rộng lớn, thực sự đồ sộ bao trùm IBM. Cách tiếp cận này hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận vai trò của các doanh nghiệp lớn. Tôi kết thúc bằng cuộc thảo luận về ý nghĩa của vị thế hiện tại trên toàn thế giới của IBM.

Theo truyền thống vững chắc của IBM, đây là một cuốn sách chứa đầy những tính cách từ những người chế tạo đồng hồ ở ngoại ô New York đến những lập trình viên 19 tuổi ở Ấn Độ, từ nữ giám đốc điều hành đầu tiên đến những người có tên như “Buck” và “TV” và từ một số những thiên tài đoạt giải Nobel cho những người khác đã nhanh chóng lắp ráp những chiếc PC đầu tiên, sau đó những chiếc PC này đã thống trị thị trường của họ trong nhiều năm. Nó thảo luận về cách họ sống và làm việc, từ việc không uống rượu cho đến việc một vài nhân viên hối lộ các quan chức ở Mỹ Latinh, từ tuần làm việc 100 giờ cho đến những kỳ nghỉ được thực hiện đẹp mắt dành cho 1% những người có thành tích tốt nhất. Đó là câu chuyện của hơn một triệu nhân viên.

Tính từ biểu tượng trong tiêu đề của cuốn sách này là có mục đích. Mặc dù từ này được sử dụng quá lỏng lẻo, biên tập viên rất được kính trọng Harold Evans gần đây đã nhắc nhở độc giả rằng biểu tượng “có nghĩa là đại diện cho một hình mẫu đạo đức”. 2 Đó là cách tôi muốn nói từ được đọc, vì IBM được coi là một công ty hoạt động tốt và có đạo đức. Với tư cách vừa là một nhà sử học, vừa là một nhân viên đã nghỉ hưu 38 năm của công ty, tôi lập luận rằng vai trò mang tính biểu tượng của IBM có ý nghĩa rất lớn trong việc giải thích thành công lâu dài của nó, nhưng tôi cũng chứng minh rằng địa vị mang tính biểu tượng không đảm bảo cho thành công không bao giờ kết thúc.

Mời các bạn mượn đọc sách IBM: Trỗi Dậy, Sụp Đổ, và Hồi Sinh của Một Biểu Tượng Toàn Cầu của tác giả James W. Cortada.


may-doc-sach

thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 106.000 

Giá bán

85.000 

Tiết kiệm
21.000  (20%)
Giá bìa 106.000 

Giá bán

85.000 

Tiết kiệm
21.000  (20%)