DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

Luận Về Xã Hội Học Nguyên Thủy

Tác giả Robert Lowie
Bộ sách
Thể loại Văn Hóa - Xã Hội
Tình trạng Hoàn Thành
Định dạng eBook pdf
Lượt xem 268
Từ khóa eBook pdf full Robert Lowie Sách Scan Xã Hội Học Tham Khảo Chuyên Ngành
Nguồn
akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google driveTẠI ĐÂY

Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Luận Về Xã Hội Học Nguyên Thủy của tác giả Robert Lowie.

Một góc nhìn theo thuyết chức năng luận về các thiết chế xã hội cơ bản của loài người.

Nếu ở đây, bạn nào đã đọc "Nguồn gốc gia đình, chế độ tư hữu và nhà nước" của F.Engels, hẳn nghe nói đến Morgan và sách "Xã hội cổ đại" của tác giả này.
Dựa trên những khảo sát lâu dài về các bộ lạc da đỏ sơ khai ở Bắc Mỹ cộng thêm những nguồn tài liệu khác, Morgan chỉ ra các tiêu chí của phát triển xã hội phụ thuộc vào việc sáng chế, phát minh ra các tư liệu sản xuất và tư liệu sinh hoạt. Đồng thời xây dựng nên trường phái tiến hóa luận của ông.

Tuy nhiên thuyết tiến hóa luận cũng dễ dẫn đến thuyết truyền bá luận, nghĩa là dựa trên giả thuyết về cái nôi trung tâm văn hóa, từ đây những tiến bộ công nghệ, thiết chế xã hội dần dần lan rộng ra các xã hội xung quanh.

Nhưng những phát hiện mới chứng minh rằng cách lý giải trên là không đủ, chẳng hạn phát hiện về những xã hội biệt lập, vốn không có tiếp xúc với nhau trong lịch sử nhưng lại tương đồng nhau về nhiều mặt thuộc công nghệ, thiết chế xã hội.

Từ đây hình thành nên giả thuyết về thuyết chức năng luận, nghĩa là giải thích sự vật, sự việc theo chức năng của chúng. Trong những điều kiện giống nhau, kết quả thu được tương tự nhau.

Robert Lowie viết "Luận về xã hội học nguyên thủy" dựa theo lý thuyết này.

Robert Lowie (1883 - 1957) là một trong những nhà nhân học xuất sắc của Mỹ. Ông đã dành cả đời mình vào việc nghiên cứu những thổ dân da đỏ ở châu Mỹ, và trên cơ sở đó là các xã hội nguyên thủy. Ông đã để lại những tác phẩm nổi tiếng như Văn hóa và dân tộc học, Đời sống xã hội của người da đỏ Crow ... Và tác phẩm nổi bật, mang lại niềm vinh quang cho ông là Luận Về Xã Hội Học Nguyên Thủy.
Trong cuốn sách này, tác giả trình bày cái nhìn chức năng luận của mình trên cơ sở phê phán trường phái Morgan. Nhưng như ông nói, ông không phê phán bản thân Morgan và hạ thấp công lao của nhà bác học này, mà chỉ phê phán những môn đồ cực đoan của phái này. Bởi vậy, ông chủ trương sử dụng cả hai cách giải thích, sử tính và chức năng luận, khi áp dụng vào xử lý những trường hợp cụ thể. Cuốn sách của Lowie, nhờ thế, không rơi vào cực đoan, mà là một tổng hợp vừa phong phú về tư liệu, vừa dung hòa về phương pháp, đồng thời vẫn bộc lộ được quan điểm riêng của tác giả. Lowie không nhìn lịch sử nhân loại như một quá trình phát triển đơn tuyến mà như một diễn trình đa tuyến, không ít những khúc quanh, sự thụt lùi và cả sự chồng chéo phức tạp.

Mời các bạn tải đọc sách Luận Về Xã Hội Học Nguyên Thủy của tác giả Robert Lowie.

 
FULL: PDF

may-doc-sach

thi-tran-buon-tenh
tiki-top-sach-nen-tang-nhat-dinh-phai-doc
Giá bìa 106.000

Giá bán

85.000

Tiết kiệm
21.000 (20%)
Giá bìa 106.000

Giá bán

85.000

Tiết kiệm
21.000 (20%)