DTV eBook - Mượn Sách Truyện Tiểu Thuyết Văn Học Miễn Phí Tải PRC/PDF/EPUB/AZW

akishop
Ủng hộ để truy cập kho ebook Google driveTẠI ĐÂY

[Review] Tru Tiên – Tiêu Đỉnh – Đào Bạch Liên dịch

Bởi HuLoTrong Review
Từ trước đến nay chỉ biết đến ngôn tình với đam mỹ, đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với dòng tiểu thuyết võ hiệp. Ban đầu khi nói đến tiểu thuyết võ hiệp, hiện ra ngay trong tưởng tượng của tôi là hình ảnh mấy anh trai trẻ (trâu) tài hoa xuất chúng luyện chưởng luyện võ bắn nhau bùm chíu, bay qua lượn lại… Nhưng Tru Tiên khác hoàn toàn so với những tưởng tượng ban đầu đó của tôi. Sau khi đọc xong 6 quyển của bộ tiểu thuyết này tôi chỉ biết nói rằng Tru Tiên thực sự quá xuất sắc, nó thu hút tôi ngay từ những chương đầu tiêu và làm tôi không thể nào dứt ra nổi. Để nhận xét một tác phẩm xuất sắc và nhiều chữ như Tru Tiên thì không thể nào viết được trọn trong vài ba dòng nên tôi chỉ muốn nói đến 3 điều khiến tôi thích nhất ở bộ truyện này.

 

1. Điều đầu tiên khiến tôi ấn tượng với Tru Tiên chính là sự lựa chọn và xây dựng hình tượng nhân vật chính của Tiêu Đỉnh. Tiêu Đỉnh xây dựng hình tượng Trương Tiểu Phàm không phải là một đứa trẻ thông minh, xuất sắc, hiểu chuyện, có căn cơ xuất chúng như người bạn đồng hương Lâm Kính Vũ hay những nhân vật tài giỏi khác mà chỉ đơn thuần là một đứa trẻ rất đỗi bình thường, còn bị người khác coi là khờ khạo, duy nhất chỉ có bản lĩnh gan dạ, biết coi trọng chữ Tín và có năng khiếu nấu nướng là có phần nổi trội hơn. TTP thật sự khác hoàn toàn so với hình ảnh các soái ca mà tôi từng thấy trong các tiểu thuyết ngôn tình. Chính vì vậy nên tôi rất ấn tượng với hình ảnh quá đỗi bình thường của TTP. Nhưng đừng vội đánh giá sự bình thường hồi nhỏ đó của TTP vì khi lớn lên cậu sẽ là một nhân vật xuất sắc đó, tuy rằng là cũng có phần được tác giả ưu ái.

 

2. Điều thứ 2 mà tôi muốn nói là về cách mà Tiêu Đỉnh khiến người đọc phải suy nghĩ về những điều quá đỗi hiển nhiên nhưng quả thật lại không hề đơn giản. Lần đầu tiên Quỷ Vương gặp cậu bé TTP đã nói ra những điều khiến cho TTP lẫn người đọc phải tự thắc mắc với chính bản thân mình. Thế nào là chính, thế nào là tà? Liệu có phải chính tà luôn bất phân, luôn là bất định? Những gì được mọi người gọi là chính liệu có phải không hề có tà? Những thứ luôn bị coi là tà có phải không bao giờ có thể trở thành chính?. Những câu hỏi này được Tiêu Đỉnh tài tình gieo vào lòng người đọc trong suốt chiều dài của câu truyện. Trong cuộc nói chuyện cuối cùng của TTP với cặp hồ ly dưới Hắc Thạch Động, trong việc Tiểu Hoàn dùng quỷ thuật cứu sống Dã Cẩu, sau đó nhận Quỷ tiên sinh làm sư phụ và tu luyện Quỷ thuật theo sách mà Quỷ tiên sinh cho nàng và trong cái đêm định mệnh mà sư phụ của TTP là Điền Bất Dịch bị chết, khi Đạo Huyền hỏi mọi người sao lại muốn giết ông – người đã có công thúc động Tru Tiên cứu tất cả sinh linh trên thế gian thoát khỏi 2 kiếp nạn diệt vong, nhưng lại bị chính ma tính của Tru Tiên phản phế.

 

3. Điều cuối cùng mà tôi muốn nói là về chũ Tình trong Tru Tiên. Không chỉ là tình yêu nam nữ, mà chữ Tình của Tiêu Đỉnh quả thật quá rộng lớn: Tình phụ tử, tình mẫu tử, tình thầy trò, tình huynh đệ, tình tỉ muội, tình người… Dường như mọi thứ tình cảm trên thế gian đều có thể bắt gặp trong Tru Tiên. Mọi chữ Tình cả Tru Tiên đều khiến cho người đọc phải cảm động, nhiều khi đến mức xót xa, đồng cảm. Điều cuối cùng khiến tôi có chút tiếc nuối ở tác phẩm này là chính là sự dở dang ở chữ Tình của TTP. Tôi vẫn luôn thắc mắc, TTP yêu ai: Bích Dao hay Lục Tuyết Kỳ? Một Dao Nhi yêu chàng hết mực, hi sinh cả tính mạng mình vì chàng hay một Kỳ Nhi băng sương lạnh lùng nhưng yêu chàng bằng một tình yêu cháy bỏng, vì chàng đã phải chịu bao nhiêu ấm ức. Tình cảm với Dao nhi là tình yêu hay là sự trả ơn của lương tâm TTP? Tình cảm với Kỳ nhi là tình yêu hay chỉ là sự phản xạ lại tình yêu của nàng mà thôi? Mỗi người đọc đành phải tự tìm lấy câu trả lời cho chính mình mà thôi.



Truyện đã được mua bản quyền chuyển thể thành phim truyền hình từ lâu rồi nhưng phim thì chỉ mới bắt đầu bấm máy vào đầu năm 2016, sau hàng loạt thay đổi về dàn diễn viên chính, dự kiến sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2016. Nội dung phim sẽ có nhiều thay đổi so với nguyên tác do Tổng cục của bên Tàu nó kiểm duyệt ghê quá.Hồi đầu mình cũng hóng hớt phim này lắm, nhưng sau khi nhà sản xuất công bố tạo hình nhân vật thì độ hóng của mình giảm đi mất một nửa.

Dàn diễn viên chính:
Trương Tiểu Phàm…………………….Lý Dịch Phong.
Bích Dao…………………………………..Triệu Lệ Dĩnh.
Lục Tuyết Kì……………………………..Dương Tử.
***

Tản mạn về Tru tiên - bao năm đọc lại vẫn thấy cảm xúc

Lần đầu đọc là năm 2006, hồi đó vẫn còn là học sinh được thằng bạn cho mượn bộ 7 quyển đọc, mé nó cuốn vkl cuốn. Lần 2 đọc là đâu đó năm 2013-2014, thời đấy sinh viên nằm chán ko có gì làm tự nhiên lôi ra đọc lại trên con Nokia 2700. Mấy năm lướt toptop thấy quả phim hoạt hình 3D hot quá, mò vô xem thấy hoài niệm nên lôi truyện ra đọc lại, ôi cảm xúc vẫn như ngày nào.

Nếu đánh giá tổng quan thì Tru tiên ko thể so được với các bộ tu tiên sau này như Phàm nhân, Tiên nghịch..., ko có hệ thống cấp bậc, tu đạo rõ ràng hay những pha combat hoành tráng nhưng cái hay của nó là lão tác giả miêu tả nội tâm nhân vật, chuyển hóa tâm lý đỉnh vkl, đọc lại những đoạn Tuyết Kỳ vì yêu thằng Phàm mà đau khổ, day dứt, muốn buông ko được mà muốn tiến tới thì gặp nhiều trắc trở hay những đoạn thằng Phàm dằn vặt giữa việc có tình cảm với Tuyết Kỳ và áy náy với Bích Dao mà thấy hay vkl. Lão tác giả cũng thành công trong việc xây dựng 1 nữ chính đỉnh cao vkl, yêu đương nhưng vẫn lý trí vkl, rõ ràng mọi thứ ko quỵ lụy, đọc thấy ổn hơn hẳn các nữ chính trong các truyện tu tiên sau này.

Ôi dạo này tự dưng hay nằm vẩn vơ hoài niệm về mấy cái xưa cũ vkl các fen ợ, từ phim truyện cho đến game gủng này nọ, chắc là sắp bước sang tuổi trung niên dẩm nó vậy

Giá bìa 95.000   

Giá bán

76.000 

Tiết kiệm
19.000  (20%)
Giá bìa 95.000   

Giá bán

76.000 

Tiết kiệm
19.000  (20%)